Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Phong Tục Cưới 3 Miền | phong tục cưới hỏi miền bắc trung nam - Chuẩn Bị Cưới - Cưới Hỏi Việt Nam

Phong Tục Cưới 3 Miền Bạn là người thuộc vùng miền nào? Mỗi vùng miền đều có một đặc trưng cưới hỏi riêng mà nếu tìm hiểu quá chắc chắn sẽ rất thú vị. Miền Bắc, miền Trung, miền Nam mỗi miền sẽ có cái hay riêng và nếu cô dâu chú rể nào thuộc hai miền khác nhau thì có thể sẽ có một nghi lễ cưới cực kỳ ấn tượng. Lễ cưới miền Bắc Nghi lễ cưới ở miền Bắc phải giữ 3 lễ: Dạm ngõ: là lễ tiếp xúc đầu tiên, chính thức của hai gia đình nhà trai và nhà gái, được xem là thủ tục cần thiết để "chỗ người lớn" thưa chuyện với nhau. Sau lễ dạm ngõ, người con gái được xem như có nơi có chốn, bước đầu tiến tới chuyện hôn nhân.   Lễ ăn hỏi: Gia đình dù giàu hay nghèo cũng không thể thiếu cơi trầu. Một lễ ăn hỏi của người Hà Nội  phải có cốm và hồng. Nếu gia đình khá giả, ngoài cốm, hồng và trầu cau còn có thêm lợn sữa quay. Ðồ lễ ăn hỏi gắn liền với đặc sản của các vùng như: bánh cốm, bánh su sê, mứt sen, chè, rượu, trầu cau, thuốc lá... Thông thường ăn hỏi gồm có 3 lễ: đàng nội, đàng ngoại, tại gia. Lễ cưới: Sau khi ăn hỏi khoảng 10 ngày, lễ cưới được tổ chức. Ngày xưa, lễ rước dâu có rất nhiều thủ tục, đi đầu đám rước là những người giàu có, địa vị trong làng xã. Khi đón dâu ra đến đầu làng còn có lễ chăng dây, muốn đi qua phải đưa một ít tiền. Ăn uống, tiệc tùng diễn ra trước khi cưới 1 ngày.Ðám cưới bắt đầu bằng thiệp báo hỷ, khi đưa thiệp mời cưới phải đưa kèm theo chè và hạt sen (lấy từ lễ ăn hỏi). Ðến nay tục này vẫn còn được giữ lại. Trong lễ đón dâu, cô dâu chú rể phải làm lễ gia tiên như một sự tưởng nhớ đến cội nguồn, tổ tiên. Sau lễ thành hôn, hai vợ chồng trở về nhà gái mang theo lễ vật để tạ gia tiên gọi là lễ lại mặt. Sau đó, bố mẹ cô dâu mới chính thức tới nhà thông gia vì trong lễ cưới mẹ cô dâu không đi đưa dâu. Lễ lại mặt thường tiến hành vào ngày thứ hai hoặc thứ tư sau lễ cưới (gọi là nhị hỷ hoặc tứ hỷ). Phong Tục Cưới 3 Miền Lễ cuới miền Trung Quy trình tổ chức lễ cưới ở miền Trung cũng có đủ các bước từ lễ chạm ngõ, hỏi cưới, đến vu quy. Đám cưới miền Trung thường diễn ra giản đơn, không phô trương nhưng ở mỗi phần cụ thể khá cầu kỳ với quan niệm "trọng lễ nghi khi (khinh) tài vật".   Trước khi chuẩn bị lễ hỏi, cưới, người ta thường xem ngày giờ tốt xấu, có khi lên chùa thỉnh ý các cao tăng. Sau khi chọn được ngày giờ đẹp, hai bên thông gia sẽ báo cho nhau bằng một cuộc thăm đơn giản. Việc này đôi khi do đôi bạn trẻ thực hiện nhưng phải là hai nhà có thân tình từ trước. Ðối với đám hỏi, người miền Trung chỉ xem là buổi gặp mặt giữa hai gia đình và họ hàng thân thích để giới thiệu đôi bạn trẻ, không tổ chức rầm rộ. Ðám cưới có các lễ: xin giờ, bái tơ hồng, rước dâu diễn ra ở nhà gái, đón dâu, trình báo gia tiên ở nhà trai. Người miền Trung không có tục thách cưới. Lễ vật tối thiểu chỉ gồm: mâm trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng, bánh phu thê. Nếu khá giả, nhà trai có thể thêm bánh kem, bánh dẻo, không có "lợn quay đi lộng" như nhiều nơi. Ngoài ra, đám cưới ở miền Trung thường có phù dâu, phù rể và hai đứa trẻ thường là một trai, một gái tuổi tương đương cầm đèn hay cầm hoa đi trước   Khi đưa dâu, thông thường bố mẹ cô gái không đi cùng mà hôm sau mới sang nhà trai với ý nghĩa xem con gái ngày đầu về làm dâu có gì phật lòng nhà chồng không. Buổi gặp này, hai bên thông gia đối đáp những câu khách sáo, nhắn gửi con cái cho nhau, căn dặn con mình phải thuận thảo với gia đình. Trong phòng tân hôn phải có: một khay lễ với 12 miếng trầu, đĩa muối, gừng và rượu giao bôi. Ðôi bạn trẻ phải nhai hết 12 miếng trầu, tượng trưng cho 12 tháng hòa hợp trong một năm, 12 năm hòa hợp tuần hoàn trong một giáp âm lịch. Việc ăn muối, gừng mang màu sắc dân gian, biểu tượng nghĩa tình nồng thắm. Rượu giao bôi theo đúng với lễ giáo phong kiến của Trung Hoa cũ. Hiện nay, lễ này đã được nhiều gia đình miền Trung giảm bớt. Khi rước dâu, bố cô gái theo về nhà trai bằng một chiếc xe khác, tại tiệc đãi sẽ trao đổi với nhà trai. Ba ngày sau lễ cưới, cô dâu mới được trở về nhà bố mẹ đẻ để thu dọn tư trang, bắt đầu cuộc sống mới tại nhà chồng.   Tính cầu kỳ của người miền Trung tại lễ cưới chủ yếu trong cách hành xử. Không ầm ĩ, ồn ào, thái quá trong các lễ và tiệc cưới. Việc thưa gửi, trình bày của chủ hôn, bố mẹ hai bên rất cầu kỳ và không bỏ sót.Vị chủ hôn thường là cao niên trong dòng tộc hai bên, thân thuộc với gia đình, vợ con đầy đủ, không tật bệnh, tuổi không khắc kỵ đôi tân hôn. Các phù dâu, phù rể là người chưa có chồng, vợ, tính tình vui vẻ nhanh nhẹn. Việc bài trí phòng tân hôn phải do một người phụ nữ lớn tuổi, phúc hậu sửa soạn. Lễ vật rước dâu, nhà trai nhờ một người cao tuổi, đủ vợ chồng con cái, gia đình hòa thuận kiểm tra. Sau khi lễ xong, cặp nến hồng được người này thổi tắt. Số người nhà trai đi rước dâu luôn ở số chẵn. Khi đón dâu, nhà trai thường cử vài người đàn ông trẻ tuổi hoạt bát, đã có vợ con ra đứng đón sẵn để "lấy hên" cho đôi tân hôn. Lễ Cưới Miền Nam Lễ cưới tại miền Nam vẫn được thực hiện với đầy đủ các nghi thức là dạm ngõ, ăn hỏi, đón dâu. Tuy nhiên, khác với phong tục miền Bắc, trong miền Nam, nếu hai gia đình ở cách xa nhau thì có thể bỏ qua lễ dạm ngõ, tiến hành chung lễ ăn hỏi và đón dâu trong cùng một ngày. Khi đó, lễ vật ăn hỏi và lễ vật cúng tổ tiên khi đón dâu cũng sẽ được gộp chung lại. Hôn lễ được cử hành ngay tại gia đình, trong một không gian nghiêm trang và sạch sẽ. Thông thường các nghi lễ sẽ được thực hiện tại bàn thờ tổ tiên. Họ hàng nhà trai đến, có người làm mai đi đầu, có một vị trưởng tộc, chú rể bưng khay trầu có đôi đèn, chú rể phụ bưng khay rượu, đi cùng là ông ba cha mẹ họ nhà trai đi chẵn đôi, nam nữ bưng lễ vật là bốn hoặc sáu người. Quả vật mang đến nhà gái ngoài trái cây, bánh kẹo, phải có trầu cau, có cặp đèn (nến) thật to, trùng với kích thước của đôi chân đèn trên bàn thờ nhà gái. Trưởng tộc nhà trai sẽ xin phép nhà gái cho nhập gia trình lễ cưới, khi được nhà gái đồng ý thì họ nhà trai lần lượt đi vào và chính thức thực hiện các nghi lễ và trình lễ vật cưới. Họ nhà trai sẽ kính cẩn mời nhà gái uống trà, uống rượu, mời ăn trầu, hai bên bàn bạc và thống nhất với nhau về hôn nhân của cô dâu, chú rể và thực hiện nghi thức tặng nữ trang cho cô dâu. Nghi lễ quan trọng và thiêng liêng nhất trong đám cưới miền Nam đó là lễ lên đèn. Đây là một nghi lễ không thể thiếu trong lễ cưới, đó là một lời tuyên bố chính thức, một sự gắn kết bền chặt giữa cô dâu và chú rể trong suốt cuộc đời. Hai ngọn nến to do họ nhà trai mang tới sẽ được đặt trang nghiêm trên bàn thờ tổ tiên nhà gái. Trưởng tộc họ nhà gái tuyên bố: “Xin làm lễ lên đèn”, cô dâu chú rể tự tay đốt nến từ ngọn lửa của đèn trứng vịt nhỏ trên bàn thờ (hiểu là lửa hương hỏa). Trưởng tộc khui một chai rượu trong số lễ vật mà nhà trai đem đến và đứng phía trước chính giữa bàn thờ, cô dâu chú rể đứng hai bên, im lặng. Sau đó cô dâu chú rể cắm đèn vào chân đèn. Hai ngọn đèn cháy từ từ, đặt sát nhau vì người làm lễ đang áp vào hai tay, như khấn vái. Sau đó người trưởng tộc sẽ đưa đèn cho hai người trợ lý cắm vào chân đèn. Hai ngọn đèn phải cháy từ từ và đều nhau, nếu cháy lệch nhau thì người ta cho rằng, sau này cô dâu sẽ “ăn hiếp” chồng. Sau đó là lễ rước dâu về nhà trai. Khi hai họ đã có mặt đầy đủ ở tư gia họ nhà trai thì chú rể phụ sẽ rót rượu chotrang diem co dautrưởng tộc họ nhà trai tuyên bố và làm lễ thành hôn. Cô dâu chú rể lần lượt thực hiện các lễ nghi, đầu tiên là lễ “ông bà quá vãng” – cùng làm lễ trước bàn thờ, tiếp theo là lễ bái họ tộc, rót rượu mời họ tộc, ông bà nội ngoại hai bên, lễ bái song thân - cô dâu chú rể cùng dâng rượu cho cha mẹ, cuối cùng là lễ anh em, bạn bè quan khách đến tặng quà và chúc mừng cô dâu chú rể. Sau đó trưởng tộc tuyên bố kết thúc buổi lễ thành hôn. - - - - - - - - - Xem Thêm: - - - - - - - - - www.Cuoihoivietnam.Com - Hình ảnh: internet - Nguồn: Sưu tầm - - - - - - - - -
...
Berkley bước ra khỏi phòng tắm quấn trong khăn của cô. Ngôi nhà im lặng một ấm áp bất thường. Đó là giữa tháng Tám và họ đang ở giữa một làn sóng nhiệt. Một ngôi nhà yên tĩnh cho lần đầu tiên trong hai tuần chỉ có thể có nghĩa là một điều. Ethan đang ngủ và Đan Mạch sẽ là trong phòng của mình bây giờ. Đó là quá nóng để sự khiêm tốn và Dane sẽ không nhìn thấy dù sao cô vì vậy cô trượt vào một cặp quần short pajama và Cami. Cô mang xuống cầu thang giặt của mình và trượt rổ bên cạnh máy giặt. Bà để lại một lưu ý gắn cho Grace mà đọc.KHÔNG rửa tôi.(Với một khuôn mặt cười lớn sang một bên)Grace đã được ném giặt của mình với những người khác và tiếp tục tìm kiếm Berkley giặt của mình sạch sẽ và xếp trên tủ quần áo của mình mỗi buổi chiều. Grace là quá tốt cho tốt của riêng mình và Berkley hiểu tại sao Dane yêu cô ấy.
Cô đóng cửa căn phòng ánh sáng giặt ra và khi cô quay trở lại trên lầu cô nhận thấy ánh sáng vào trong văn phòng Đan Mạch. Không chắc chắn nếu nó đã được trên đầu cô bước trở lại từ cầu thang và đi về phía cửa. Anh nhìn khó chịu nhưng sau đó anh nhìn khó chịu mỗi ngày khi ông trở về nhà. Ông tính năng mềm vào những đêm tốt nhưng không có nhiều người. Căng thẳng của Ethan đưa ra khỏi Đan Mạch và ngược lại. Đó là một vòng tròn không bao giờ kết thúc hoặc để nó có vẻ. Nhưng Berkley đã làm việc với Ethan một thời bây giờ và đêm nay cô tỏ ra Dane rằng ông có thể tạo sự khác biệt quá. "Mọi chuyện ổn chứ?" Berkley nói nhìn trộm xung quanh khung cửa.
Dane nhảy khi cô nói và tắt máy tính ra nhanh đến nỗi ông gõ chuột ra trên sàn nhà. Không trung thực không phải là điều ông và ông là không tốt ở đó. Hy vọng bà đã không nhận ra rằng cô ấy lại email của mình lên. "Ừ, tôi chỉ tận dụng thêm thời gian tối nay, nhờ bạn tôi có thể thêm vào." Anh mỉm cười dựa lưng vào ghế. "Còn anh thì sao? Bạn đã bao giờ nói chuyện với Adam về những điều nhận được của bạn? "
"Tôi không muốn kéo anh ta vào nó và ông đã sống bên cạnh."
"Bạn sẽ nói gì nếu tôi nói với bạn tôi có thể sắp xếp cho một người nào đó để có được những thứ bạn cho bạn?" Dane được cung cấp với hy vọng rằng cô ấy sẽ ít nhất là xem xét trước khi nói không.
"Tôi sẽ nói Cảm ơn bạn, nhưng không cảm ơn và có âm thanh bất hợp pháp. Tôi không muốn kéo bạn vào điều đó. Bạn nói-"
"Nó sẽ là hợp pháp về mặt kỹ thuật nhưng hoàn cảnh sẽ là vấn đề và tôi nói tôi không muốn nó ảnh hưởng đến Ethan."
"Bạn và Ethan là một hợp đồng trọn gói không?"
"Được rồi, có nó theo cách của bạn. Oh yeah, mua theo cách bạn sẽ có thể làm việc thứ sáu. Tôi biết bạn đã dự định được tắt nhưng tôi muốn đưa Ethan ra trên tàu. Tôi không thể làm điều đó mà không cần thêm và tập hợp các tay. Bạn có phiền không? "
Berkley do dự một lúc. Vì vậy, ông nói thêm. "Đã ở giữa một làn sóng nhiệt và bạn sẽ bỏ qua một ngày trên mặt nước?"
Berkley nhớ lại những gì Grace đã nói về tình yêu của ngoài trời Dane và tinh thần tự do của mình bị giam giữ bởi thế giới doanh nghiệp. Cô nghiên cứu khuôn mặt của mình cho thời điểm này như là hy vọng trong anh bắt đầu đẩy thông qua gây ra thang máy nhỏ nhất trong các góc của miệng. Nụ cười của anh được tổ chức trở lại với dự đoán của câu trả lời.
"Được rồi, nhưng bạn nợ tôi một đêm ra như thể thứ ba tuần sau?"
"Thứ ba là gì?"
"Sinh nhật của tôi và bạn gái của tôi muốn đưa tôi ra để chào mừng."
Dane đứng dậy và bước về phía cửa. Ông hài lòng rằng sự can thiệp của ông đã ngăn chặn Berkley từ một sai lầm khủng khiếp. Cô ấy sẽ phải đối mặt với Byron sớm cuối cùng. Nó là không thể tránh khỏi nhưng bây giờ cô ấy cần không gian của mình và từ những âm thanh của nó Byron vẫn còn cần thiết để hạ nhiệt. Ethan đã nhận được rất gắn bó với Berkley và Dane không thể mạo hiểm một người như Byron chỉnh mọi thứ giống như cô đã được kéo mình lại với nhau một lần nữa.
Khi Dane đến cửa bà ủng hộ xung quanh góc đi từ ánh sáng vào trang bìa của bóng tối. "Có chuyện gì với bạn?" Ông mỉm cười dừng lại trước mặt cô.
Cô khoanh tay lại để đặt một rào cản giữa chúng như Đan Mạch mắt đi lang thang trên các chắp vá của satin và ren tạo nên áo yếm của mình. "Vì vậy, đây là lý do tại sao bạn đang trốn đằng sau cánh cửa."
"Thành thật mà nói, tôi không biết. Đó chỉ là một tai nạn. "Cô ghét rằng cô đã nói dối anh trước đó và quyết định cô ấy sẽ không nói dối với anh ta nữa. Thực tế là cô ấy thực sự không biết và cô cảm thấy hài lòng rằng câu trả lời của cô là mơ hồ nhưng trung thực. "
"Bạn đã đi đến bệnh viện để kiểm tra ra?"
"Không" Một lần nữa cô nhìn thẳng vào mắt và nói sự thật.
"Tôi có thể đưa bạn bây giờ nếu bạn cần phải đi."
"Tôi sẽ không sao. Nơi Ethan là? Tôi cho rằng anh sẽ có mặt ở đây rồi. "
"Anh ở lại với cha mẹ tôi một đêm một tuần. Ông sẽ có đêm ngày mai nhà đôi khi. Nhưng bạn không cần phải chăm sóc anh cho đến khi bạn cảm thấy lên đến nó. Tôi đã hủy bỏ bữa ăn tối của tôi cho đêm ngày mai vì vậy tôi sẽ được ở đây để chăm sóc anh. "
"Cảm ơn, tôi đoán tôi chính thức là trẻ tồi tệ nhất bạn đã từng có."
"Tôi rất nghi ngờ điều đó." Anh mỉm cười với cô. "Bạn có đói không? Tôi đã suy nghĩ về nấu ăn được miếng nào. "
"Tôi nghĩ rằng Grace đã làm tất cả việc nấu ăn cho bạn."
"Tôi thường cho cô ấy ngày nghỉ ngơi khi Ethan là đi."
"Oh. Cũng trong trường hợp đó chỉ là những gì đã được bạn sẽ nấu ăn? "Cô mỉm cười và anh thoáng thấy tia lửa trước khi giảm mắt xuống cánh tay và kéo họ trở lại xuống đùi.
"Những gì bạn sẽ như thế nào?" Anh mỉm cười trở lại.
"Một bát súp ấm áp của âm thanh tốt."
"Uh, đó là một chút ở trên bậc lương của tôi, tôi không đi đầu bếp." Anh cười khúc khích.
"Tôi nghi ngờ điều đó." Cô mỉm cười biến mất ra khỏi cửa. "Hãy quay lại ngay." Cô ấy gọi là cầu thang. Dane kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi cô xuất hiện một lần nữa với một có thể lớn súp. Cô trượt trở lại vào phân và giảm các can qua truy cập với anh ta. "Tôi tin tưởng bạn biết làm thế nào để sử dụng có thể mở." Nụ cười của cô lan truyền trên khuôn mặt của cô và chỉ khi anh sắp được rút ra trong cô nhăn mặt từ sự khó chịu của nó.
"Vâng, tôi làm." Ông nói với lấy cô và nghiêng cằm bằng ngón tay cái và ngón tay trỏ của mình để kiểm tra. "Berkley, tôi thực sự nghĩ rằng tôi sẽ đưa bạn đến bệnh viện."
"Tôi thực sự không muốn đi. Tôi đang chết đói và tôi chỉ muốn ăn món súp của tôi. "
Ông tìm kiếm mắt một thời gian ngắn và mỉm cười. "Theo cách của bạn."
Trong bữa ăn họ chia sẻ cuộc nói chuyện nhỏ. Khi Dane lớn lên lương, cô từ chối cung cấp bất kỳ lời đề nghị như cô cần bao nhiêu để hoàn thành nghĩa vụ của mình ở trường. Ông đi đến kết luận rằng cô không thoải mái thảo luận về nó. Ông sẽ nhận được Beth để kiểm tra với khuôn viên trường vào ngày mai và ông sẽ chỉ đặt cùng một đề nghị cho cô ấy. Heck anh chắc chắn cô ấy sẽ chấp nhận xem xét sự ngạc nhiên của mình, cô di chuyển trong một cách nhanh chóng. Ông đã bị sốc khi nhận được cuộc gọi từ Alana hôm nay. Morgan đã khó chịu với anh ta khi hủy bỏ bữa ăn tối với cô ấy tối nay nhưng phút anh bước vào căn hộ Berkley và thấy sợ hãi và đau trong đôi mắt ông biết ông sẽ dành buổi tối với cô ấy. Ông nói với chính mình rằng đó chỉ là vì lợi ích của Ethan rằng ông cảm thấy bắt buộc phải giúp cô trốn thoát bất cứ điều gì là có chạy cô sợ hãi. Và cho thời điểm này, ông tin rằng nó.
"Tôi có thêm sức mạnh trong tất cả mọi thứ ở đây." Ông nói đào trong tủ bên cạnh bồn rửa chén. Ông đưa cho cô một vài chai để lựa chọn và tìm thấy nó kỳ lạ mà cô đã ly cocktail của mình bằng cách uống một viên thuốc từ nhiều hơn một chai.
"Cái gì? Nó hoạt động tốt hơn theo cách này. "Cô ấy nói nghiêng đầu với chính quyền.
Ông chỉ đơn giản gật đầu như ông đặt chai đi. "Đừng lo lắng về các món ăn. Ân sủng sẽ nhận được chúng vào buổi sáng. "Ông nói tước ra khỏi áo và ném trong sàn phòng giặt ủi. "Tôi sẽ xuống cầu thang trong một thời gian nếu bạn cần bất cứ điều gì. Cố gắng để có được một số phần còn lại. Grace có thể giúp bạn với những thứ của bạn vào ngày mai. "
"Được rồi, và nhờ một lần nữa vì đã giúp tôi ngày hôm nay."
"Bất cứ lúc nào." Ông nói trước khi chạy bộ xuống cầu thang.
...
Garrett kéo Harley của mình vào ổ đĩa của căn hộ nhà để xe của mình. Ông nới lỏng các dây đai mà tổ chức mang đi Trung Quốc của ông. Anh bước đến hộp thư và lục lọi các tờ rơi quảng cáo và tìm kiếm hóa đơn cũng giống như ông đã làm mỗi ngày cho một cái gì đó từ Berkley. Hôm nay là giống như bất kỳ khác nên anh ấy làm theo cách của mình qua cánh cửa, mò mẫm với khóa và ném chìa khóa trên bàn. Cho đến khi Berkley đã tìm đến ông, ông không có cách nào tiếp cận cô. Cô đã bỏ học, bỏ công việc của mình, thay đổi số của cô và biến mất tất cả nhờ vào BJ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét